26 สิงหาคม 2556

ข้าวแช่เพชรบุรี จะเรียกว่าของคาวหรือของหวานดีเนี่ย

ข้าวแช่เพชรบุรี เป็นอาหารอีก 1 อย่างของจังหวัดเพชรบุรีที่มีประวัติมาช้านาน เป็นอาหารที่สืบทอดมาจากชาววัง ข้าวแช่แต่เดิมนั้นน่าจะมาจากชาวมอญ ดูได้ว่าที่เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นชุมชนชาวมอญก็มีข้าวแช่ขายเหมือนกันแล้วยังอร่อยไม่แพ้ข้าวแช่เพชรบุรีเหมือนกัน



ถ้าผ่านจ.เพชรบุรีก็ลองแวะเข้าไปหาข้าวแช่เพชรบุรีทานกันดู เมื่อเดินทางมาถึงบริเวณเขาวังก็ให้เลี้ยวเข้าตัวเมืองไป ข้าวแช่เพชรบุรีร้านแรกที่เคยเจอจะอยู่ฝั่งตรงข้ามวิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบุรี แต่ปัจจุบันไปมา 2-3รอบ ก็ไม่เจอข้าวแช่เพชรบุรีร้านนี้แล้ว ไม่เป็นไรไปดูร้านข้าวแช่เพชรบุรีร้านต่อไปกัน จะอยู่แถวสะพานดำกับสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำเพชรบุรี ตรงไปเรื่อยๆจากข้าวแช่เพชรบุรีร้านแรก ผ่านไฟแดงไปสัก 2-3 ไฟแดง จะเจอตลาดอยู่ทางซ้ายมือ เลยตลาดจะเจอสะพาน ตรงนี้แหละเลี้ยวซ้ายลอดใต้ทางรถไฟ เป็นถนนเล็กเหมือนซอย จะมีร้านขายของเป็นอยู่ทางขวา ตรงนี้ข้าวแช่เพชรบุรีจุดที่2 ชื่อร้านข้าวแช่แม่นิดสะพานดำ มีลุงหัวล้านไว้หนวดเป็นคนขาย มีที่นั่งทานสบายๆริมน้ำเลย

ข้าวแช่เพชรบุรีร้านนี้อร่อยไม่แพ้ร้านอื่นเลย แถมได้นั่งทานริมแม่น้ำเพชรบุรีอีก บรรยากาศดีกว่าร้านอื่นแน่นอน แต่ลุงคนขายแกจะกวนๆ(ออกแนวขำๆ หรือเปล่า???) เป็นการกระตุ้นอารมณ์ก่อนกินข้าวแช่เพชรบุรี ฮ่าๆๆ เล่ามาตั้งนานข้าวแช่เพชรบุรีนี่เป็นของคาวหรือของหวานเนี่ย เอาเป็นว่าทานเองก็ได้เป็นของฝากก็ดีข้าวแช่เพชรบุรี